Last updated: 10 เม.ย 2563 | 23075 จำนวนผู้เข้าชม |
การวิเคราะห์ SWOT
จุดแข็งจุดอ่อนโอกาสและภัยคุกคามที่ต้องเผชิญในอุตสาหกรรมโรงแรม
ด้วยข้อมูลนี้โรงแรม และ รีสอร์ท สามารถกำหนดเป้าหมายทางธุรกิจซึ่งสามารถตรวจสอบได้อย่างน้อยปีละครั้ง
เพื่อประเมินมุมมองของอุตสาหกรรมโรงแรมที่จะใช้ประกอบกาวางแผนกลยุทธ์สำหรับ Business Plan ปีต่อไป
Strength
จุดแข็งของอุตสาหกรรมโรงแรม
ต้องยอมรับว่าจุดแข็งของอุตสาหกรรมโรงแรมนั้นแตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค ทุกภูมิภาคมีข้อดีและข้อเสียของตัวเอง การวิเคราะห์ SWOT ของอุตสาหกรรมโรงแรมนี้จะเริ่มต้นด้วยการพิจารณาจุดแข็งในภาพรวม
1.เป็นที่พักที่ปลอดภัยสำหรับผู้เดินทาง
ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าอุตสาหกรรมโรงแรมให้บริการที่พักที่ปลอดภัยสำหรับผู้คนเมื่อต้องเดินทาง อุตสาหกรรมนี้มีห้องพักที่น่าอยู่นับล้านห้องของโรงแรมที่ทั่วโลกและหลากหลายราคา รวมถึงคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมบูติกไปจนถึงแบรนด์ต่างประเทศที่ยิ่งใหญ่และมีสิ่งอำนวยความสะดวกเหมาะสมตรงกับความต้องการของลูกค้า
นอกจากนั้นแขกผู้เข้าพักสามารถเลือกผ่อนคลายและหลีกหนีจากความวุ่นวายในชีวิตประจำวันและการทำงานจากการใช้บริการโรงแรม อุตสาหกรรมโรงแรมตอบสนองการใช้บริการของผู้คนในวันหยุดพักผ่อนนอกเหนือจากการตอบสนองนักเดินทางที่ต้องการที่พักที่ปลอดภัย
2. สร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจให้ท้องถิ่น
อุตสาหกรรมโรงแรม ใช้ธุรกรรมทางการเงินปริมาณมากโดยเฉพาะในกรณีที่โรงแรมตั้งอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวหลักที่ดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่ เข้ามาในท้องถิ่น ก่อให้เกิดการบริโภคบริการและสินค้าในท้องถิ่น รวมทั้งใช้บริการจากร้านอาหารท้องถิ่นและซื้อของที่ระลึกในร้านค้าท้องถิ่น ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในแหล่งท่องเที่ยวนั้นๆ
3. กิจกรรมหลักที่เกี่ยวข้องของนายจ้างต่อคนทำงานส่วนใหญ่
อุตสาหกรรมโรงแรมเป็นภาค (Sector) ที่มีขนาดใหญ่ซึ่งมีการว่าจ้างพนักงานจำนวนมากในสาขาวิชาต่างๆหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นในสายของการจัดการ, สายปฏิบัติการ, งานสวน, งานการเงิน, งานบริการและให้ความบันเทิง
คาดว่า ภายในสองสามทศวรรษข้างหน้า 1 จาก 10 คนทำงานอาจเป็นบุคลากรที่ทำงานโรงแรมหรือมีอาชีพด้านการบริการ
4. อัตรากำไรสูง
อุตสาหกรรมโรงแรมจะต้องใช้เงินทุนเริ่มต้นจำนวนมาก แต่ก็ยังเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าเนื่องจากต้นทุนแรงงานต่ำและอัตรากำไรสูง อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่กรณีทั่วทั้งหมดในโลก โรงแรมในเอเชียละตินแอฟริกาและตะวันออกกลางมีแรงงานราคาถูก แต่ในยุโรปและอเมริกาต้องจ่ายค่าจ้างในอัตราสูง
Weaknesses
จุดอ่อนของอุตสาหกรรมโรงแรม
อีกส่วนสำคัญของการวิเคราะห์ SWOT ของอุตสาหกรรมโรงแรม คือจุดอ่อน ซึ่งทำให้โรงแรมมีความได้เปรียบในการแข่งขันที่ต่างกัน
Opportunities
โอกาสในอุตสาหกรรมโรงแรม
โรงแรมในที่ต่างๆเกิดขึ้นและต้องคงอยู่ในระยะยาว ผลกระทบจากภาครัฐที่ส่งเสริมพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว
ก่อให้เกิดความสนใจจากนักท่องเที่ยวต่อแหล่งท่องเที่ยวและสถานที่สำคัญที่ควรค่าแก่การเยี่ยมชม เช่นการส่งเสริมจากภาครัฐเกี่ยวกับโครงการมรดกโลก ฯลฯ
สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องทำ คือสื่อถึงลูกค้าเป้าหมายและนักเดินทางที่จะต้องเดินทางหลายไมล์เพื่อเรียนรู้
สัมผัสประสบการจากการมาเยือนแหล่งท่องเที่ยวนั้น โดยพื้นฐานแล้วอุตสาหกรรมโรงแรมมีโอกาสทีจะตอบสนองการมาเยี่ยมเยือนของลูกค้าตลอดทั้งปีด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย ตรงความต้องการเพื่ออำนวยความสะดวกและเกิดความประทับใจ ทำให้กลับมาเยือนอีกครั้ง
ในช่วงฤดูท่องเที่ยว (High Season)
โรงแรมมักจะทำการตลาดทั้งในและต่างประเทศ (In-Bound และ Out-Bound) และวางแผนสร้าง Promotion ต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงนอกฤดูท่องเที่ยว (Low-Season) และนี่คือเสน่ห์ของอุตสาหกรรมโรงแรม
ยุคโลกาภิวัตน์
การสืบค้นข้อมูลที่พักที่ทันสมัยและสะดวกขึ้นทำใหมีตัวเลือกการจองและการเดินทางมากขึ้น เทคโนโลยีกำลังช่วยในการช่วยให้อุตสาหกรรมโรงแรมเติบโต สะท้อนถึงอนาคตของการบริการและอุตสาหกรรมโรงแรมนั้นสดใสอย่างแน่นอน
7 เม.ย 2564
9 เม.ย 2564
9 เม.ย 2564
9 เม.ย 2564