การวิเคราะห์ SWOT

Last updated: 10 เม.ย 2563  |  23075 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การวิเคราะห์ SWOT

การวิเคราะห์ SWOT
จุดแข็งจุดอ่อนโอกาสและภัยคุกคามที่ต้องเผชิญในอุตสาหกรรมโรงแรม

ด้วยข้อมูลนี้โรงแรม และ รีสอร์ท สามารถกำหนดเป้าหมายทางธุรกิจซึ่งสามารถตรวจสอบได้อย่างน้อยปีละครั้ง
เพื่อประเมินมุมมองของอุตสาหกรรมโรงแรมที่จะใช้ประกอบกาวางแผนกลยุทธ์สำหรับ Business Plan ปีต่อไป

Strength
จุดแข็งของอุตสาหกรรมโรงแรม
 
ต้องยอมรับว่าจุดแข็งของอุตสาหกรรมโรงแรมนั้นแตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค ทุกภูมิภาคมีข้อดีและข้อเสียของตัวเอง การวิเคราะห์ SWOT ของอุตสาหกรรมโรงแรมนี้จะเริ่มต้นด้วยการพิจารณาจุดแข็งในภาพรวม

1.เป็นที่พักที่ปลอดภัยสำหรับผู้เดินทาง

ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าอุตสาหกรรมโรงแรมให้บริการที่พักที่ปลอดภัยสำหรับผู้คนเมื่อต้องเดินทาง อุตสาหกรรมนี้มีห้องพักที่น่าอยู่นับล้านห้องของโรงแรมที่ทั่วโลกและหลากหลายราคา รวมถึงคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมบูติกไปจนถึงแบรนด์ต่างประเทศที่ยิ่งใหญ่และมีสิ่งอำนวยความสะดวกเหมาะสมตรงกับความต้องการของลูกค้า

นอกจากนั้นแขกผู้เข้าพักสามารถเลือกผ่อนคลายและหลีกหนีจากความวุ่นวายในชีวิตประจำวันและการทำงานจากการใช้บริการโรงแรม อุตสาหกรรมโรงแรมตอบสนองการใช้บริการของผู้คนในวันหยุดพักผ่อนนอกเหนือจากการตอบสนองนักเดินทางที่ต้องการที่พักที่ปลอดภัย

2. สร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจให้ท้องถิ่น

อุตสาหกรรมโรงแรม ใช้ธุรกรรมทางการเงินปริมาณมากโดยเฉพาะในกรณีที่โรงแรมตั้งอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวหลักที่ดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่ เข้ามาในท้องถิ่น ก่อให้เกิดการบริโภคบริการและสินค้าในท้องถิ่น รวมทั้งใช้บริการจากร้านอาหารท้องถิ่นและซื้อของที่ระลึกในร้านค้าท้องถิ่น ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในแหล่งท่องเที่ยวนั้นๆ 

3. กิจกรรมหลักที่เกี่ยวข้องของนายจ้างต่อคนทำงานส่วนใหญ่

อุตสาหกรรมโรงแรมเป็นภาค (Sector) ที่มีขนาดใหญ่ซึ่งมีการว่าจ้างพนักงานจำนวนมากในสาขาวิชาต่างๆหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นในสายของการจัดการ, สายปฏิบัติการ, งานสวน, งานการเงิน, งานบริการและให้ความบันเทิง
คาดว่า ภายในสองสามทศวรรษข้างหน้า 1 จาก 10 คนทำงานอาจเป็นบุคลากรที่ทำงานโรงแรมหรือมีอาชีพด้านการบริการ

4. อัตรากำไรสูง 

อุตสาหกรรมโรงแรมจะต้องใช้เงินทุนเริ่มต้นจำนวนมาก แต่ก็ยังเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าเนื่องจากต้นทุนแรงงานต่ำและอัตรากำไรสูง อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่กรณีทั่วทั้งหมดในโลก โรงแรมในเอเชียละตินแอฟริกาและตะวันออกกลางมีแรงงานราคาถูก แต่ในยุโรปและอเมริกาต้องจ่ายค่าจ้างในอัตราสูง


Weaknesses
จุดอ่อนของอุตสาหกรรมโรงแรม

อีกส่วนสำคัญของการวิเคราะห์ SWOT ของอุตสาหกรรมโรงแรม คือจุดอ่อน ซึ่งทำให้โรงแรมมีความได้เปรียบในการแข่งขันที่ต่างกัน

  1. อัตราค่าห้องพักสูง
    โรงแรมหรูมักตั้งราคาค่าห้องพัก (Rack Rate) ไว้สูงมาก โดยไม่ได้อิงกับคุณภาพของสิ่งอำนวยความสะดวก หรือการบริการ ทำให้สูญเสียลูกค้าในการแข่งขันทั้งในและนอกอุตสาหกรรม โดยลูกค้าอาจเลือกโรงแรมราคาถูกที่ลดการบริการ หรือคุณภาพของสิ่งอำนวยความสะดวก หรือเลือกพักที่ ที่พักอื่นที่ไม่ใช่โรงแรมที่มีราคาถูกกว่า เช่น Service Apartment AirBnB ที่เป็นสินค้าทดแทน

  2. อัตราภาษีที่ไม่เอื้ออำนวย
    บางประเทศอุตสาหกรรมโรงแรมอยู่ภายใต้โครงสร้างภาษีที่ไม่เป็นธรรมและซ้ำซ้อน เช่นภาษีท้องถิ่น หรือภาษีสรรพสามิตที่ซ้ำกับภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งในทางกลับกันค่าใช้จ่ายในการให้บริการด้านการบริการกลับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง


Opportunities
โอกาสในอุตสาหกรรมโรงแรม

โรงแรมในที่ต่างๆเกิดขึ้นและต้องคงอยู่ในระยะยาว ผลกระทบจากภาครัฐที่ส่งเสริมพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว
ก่อให้เกิดความสนใจจากนักท่องเที่ยวต่อแหล่งท่องเที่ยวและสถานที่สำคัญที่ควรค่าแก่การเยี่ยมชม เช่นการส่งเสริมจากภาครัฐเกี่ยวกับโครงการมรดกโลก ฯลฯ
สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องทำ คือสื่อถึงลูกค้าเป้าหมายและนักเดินทางที่จะต้องเดินทางหลายไมล์เพื่อเรียนรู้
สัมผัสประสบการจากการมาเยือนแหล่งท่องเที่ยวนั้น โดยพื้นฐานแล้วอุตสาหกรรมโรงแรมมีโอกาสทีจะตอบสนองการมาเยี่ยมเยือนของลูกค้าตลอดทั้งปีด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย ตรงความต้องการเพื่ออำนวยความสะดวกและเกิดความประทับใจ ทำให้กลับมาเยือนอีกครั้ง


ในช่วงฤดูท่องเที่ยว (High Season)
โรงแรมมักจะทำการตลาดทั้งในและต่างประเทศ (In-Bound และ Out-Bound) และวางแผนสร้าง Promotion ต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงนอกฤดูท่องเที่ยว (Low-Season) และนี่คือเสน่ห์ของอุตสาหกรรมโรงแรม


ยุคโลกาภิวัตน์
การสืบค้นข้อมูลที่พักที่ทันสมัยและสะดวกขึ้นทำใหมีตัวเลือกการจองและการเดินทางมากขึ้น เทคโนโลยีกำลังช่วยในการช่วยให้อุตสาหกรรมโรงแรมเติบโต สะท้อนถึงอนาคตของการบริการและอุตสาหกรรมโรงแรมนั้นสดใสอย่างแน่นอน


Threats
ภัยคุกคามต่ออุตสาหกรรมโรงแรม

ทางเลือกที่พักอื่นๆที่หลากหลายเช่น Airbnb ได้วางตัวเป็นภัยคุกคามที่เพียงพอต่ออุตสาหกรรมโรงแรม
  1. ทางเลือกบูติก
    บริการต้อนรับที่มีราคาถูกกว่าและแข็งแกร่งกว่ากำลังขยายตัวในแต่ละวัน Airbnb เป็นภัยคุกคามหลักสำหรับอุตสาหกรรมโรงแรม เป็นสินค้าทดแทนที่เป็นทางเลือกเพิ่มแก่ลูกค้า

  2. เงื่อนไขใหม่เพิ่มเติมมากมายที่เกิดขึ้นในแต่ละพื้นที่
    เช่นความไม่สงบทางการเมืองในบางประเทศสามารถทำให้อุตสาหกรรมโรงแรมทั้งทางตรงและทางอ้อมเติบโตลดน้อยลง


  3. ปัญหาเศรษฐกิจที่เลวร้ายกว่าที่คาด
    อุตสาหกรรมโรงแรมยังคงได้รับผลกระทบจากภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจของโลก อัตราดอกเบี้ยที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการดำเนินงาน และรายได้ที่ลดลงจากคู่แข่งขันรายใหม่และสินค้าทดแทนทำให้ผลประกอบการ  ของโรงแรมส่วนใหญ่ทั่วโลกลดลงอย่างมาก

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com